Lạm phát cao khiến người dân hạn chế chi tiêu, làm giảm nhu cầu đối với nhiều sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ vẫn tự tin với hoạt động của mình, nhất là những đơn vị có sản phẩm bảo hiểm bổ sung “quyền lợi hỗ trợ trượt giá”.
Cùng với sự phục hồi của nền kinh tế thì nỗ lực của các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc phát triển dịch vụ, sản phẩm chuyên nghiệp khiến thị trường này đạt được những kết quả tương đối khả quan. Thống kê sơ bộ cho thấy, năm 2010, tỷ lệ lạm phát là 11,75%, nhưng phí bảo hiểm khai thác mới của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng hơn 35%, trong khi số hợp đồng chính bị huỷ bỏ giảm rất nhiều.
Theo ông Mark Tucker, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn AIA, những năm gần đây, nền kinh tế vĩ mô có nhiều biến động, lạm phát cao. Tuy nhiên, trong những thời điểm khó khăn đó cũng là lúc khách hàng cần đến dịch vụ bảo hiểm nói chung và của AIA nói riêng nhiều nhất, vì các sản phẩm bảo hiểm có khả năng mang lại sự bảo vệ an toàn cho họ.
“Phí bảo hiểm nhân thọ yêu cầu khách hàng đóng theo từng kỳ, đóng từ từ, cho nên qua một thời gian dài nó sẽ trung bình lại và không ảnh hưởng nhiều do tình hình lạm phát. Năm 2009, khi mà tình hình kinh tế khó khăn nhất, doanh nghiệp chúng tôi lại có kết quả tăng trưởng cao, do nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng”, ông Mark Tucker nói.
Ông Mark Tucker cho biết, năm 2010, tuy có nhiều thách thức, nhưng Công ty Bảo hiểm nhân thọ AIA (AIA Việt Nam) vẫn tăng trưởng cao về lợi nhuận. Cụ thể: tổng phí bảo hiểm năm 2010 tăng 23% so với năm 2009, đạt hơn 961 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế tăng 35%, đạt trên 139 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu đạt hơn 920 tỷ đồng, tăng 24%.
Ông Takashi Fujii, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam chia sẻ, ông lạc quan về sự phát triển của kinh doanh bảo hiểm nhân thọ trong thời gian tới. Lạm phát tuy ảnh hưởng nhiều đến tình hình kinh tế, nhưng đó là yếu tố ngắn hạn, còn bảo hiểm nhân thọ là dài hạn. Nhìn lại quá khứ, vào năm 2008, khi chỉ số lạm phát là trên 20%, ngành bảo hiểm nhân thọ vẫn đạt mức tăng trưởng cao là 28% và riêng Dai-ichi Life Việt Nam đạt mức tăng trưởng 30%. Điều đó cho thấy, người dân đã dần dần ý thức về ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ, từ đó có nhu cầu bảo vệ tài chính cho bản thân và gia đình trước những rủi ro xảy ra trong cuộc sống.
“Nếu khách hàng gặp khó khăn về mặt tài chính, Công ty có chính sách cho vay nhằm đáp ứng nhu cầu tiền mặt của khách hàng, cũng như để tiếp tục đóng phí bảo hiểm nhằm bảo đảm tính hiệu lực của hợp đồng”, ông Takashi Fujii nói. Dai-ichi Life Việt Nam cũng đã đưa ra thị trường sản phẩm bổ sung “quyền lợi hỗ trợ trượt giá”. Sản phẩm bổ sung này góp phần giải tỏa những lo lắng của khách hàng trước những biến động về lạm phát.
Trao đổi với ĐTCK, đại diện một số công ty bảo hiểm nhân thọ khác cho rằng, những năm gần đây, thị trường bảo hiểm nhân thọ hoàn toàn không có biến động mạnh vì lạm phát. Lạm phát không phải là nguyên nhân chính khiến khách hàng chấm dứt hợp đồng bảo hiểm trước thời hạn, vì thực tế, với mỗi hợp đồng bảo hiểm, khách hàng có thể rút bất cứ khi nào, nhưng khách hàng sẽ phải chịu thiệt hơn khi hợp đồng chưa đáo hạn.
Lãnh đạo một công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài cho hay, hàng tháng, ở công ty đều có khách hàng xin hủy hợp đồng trước thời hạn, nhưng con số này chưa tới 1% số lượng hợp đồng mới.
Theo ông Mark Tucker, tỷ lệ hủy hợp đồng nhân thọ năm đầu tiên tại Việt Nam ở mức khá cao 20 – 30%, so với những thị trường lân cận khoảng 5%. Tuy nhiên, khách hàng hủy bỏ hợp đồng không phải do lạm phát hay tình hình kinh tế, mà chủ yếu là đại lý bảo hiểm khi bán chưa tư vấn đúng sản phẩm cho khách hàng.
Anh Minh Nhật, chủ sở hữu một hợp đồng bảo hiểm từ năm 2000 còn 2 năm nữa hợp đồng mới hết hạn, băn khoăn với quyết định có nên rút tiền trước thời hạn hợp đồng hay không, khi thấy lạm phát vẫn có dấu hiệu ở mức cao. Đây cũng là băn khoăn của không ít khách hàng đang có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hiện nay. Tuy nhiên, sau khi được nghe tư vấn giải thích về những quyền lợi có được khi giữ hợp đồng đến đáo hạn (như được thưởng lãi chia cuối hợp đồng tùy theo giá trị hợp đồng), anh Minh Nhật đã quyết định tiếp tục tham gia hợp đồng đến khi đáo hạn.
Thực tế, tham gia bảo hiểm nhân thọ còn là việc đầu tư dài hạn, nếu khách hàng chấm dứt hợp đồng trước hạn thì phần thiệt thòi trước hết thuộc về họ, bởi giá trị hoàn lại có thể thấp hơn số phí bảo hiểm đã đóng.
Trích nguồn: Theo Ngọc Lan
Tinnhanhchungkhoan.vn
